Tử cung xơ hóa là bệnh phổ biến ở chị em phụ nữ trên 30 tuổi. Tuy đây là một dạng u xơ không gây ra ung thư, song nếu không được trị kịp thời, xơ hóa tử cung có nguy cơ gây ra rất nhiều hệ lụy hiểm nguy và có thể còn phải cắt bỏ tử cung.

Chị em phụ nữ có thể từng biết về các chứng bệnh phụ khoa như bệnh viêm cổ tử cung, bệnh viêm âm đạo, viêm buồng trứng...nhưng rất ít chị em có hiểu biết về bệnh xơ hóa tử cung. Bài viết này sẽ mang lại cho phái nữ một vài thông tin tổng quát về bệnh xơ hóa tử cung.

TỔNG QUAN VỀ BỆNH XƠ HÓA TỬ CUNG

Bệnh xơ hóa tử cung là gì?

Căn bệnh xơ hóa tử cung  hoặc có tên khác là nhân xơ hóa tử cung là hiện tượng một miền nào đó của tử cung bị xơ hóa. Các tổ chức cơ ở tử cung vì một lý do nào đó bị thay bởi các tổ chức xơ gây xơ hóa tử cung. Các xơ hóa này có thể tiến triển thành u xơ và lan ra tất cả tử cung gây ra căn bệnh u xơ tử cung.

Chứng bệnh xơ hóa tử cung có khả năng phát triển một hoặc nhiều khối, kích thước có khả năng thay đổi liên tục, và có thể tiến triển ở bất kỳ miền nào ở trên hay trong thành tử cung. Tuy nhiên tương tự nang tu cung, xơ hóa tử cung là u xơ lành tính.

Yếu tố gây nên xơ hóa tử cung

Hiện giờ, vẫn chưa thể chắc chắn lý do gây ra xơ hóa tử cung ở nữ giới. Song, những nghiên cứu đã nêu ra mối quan hệ giữa xơ hóa tử cung và nội tiết tố trong thân thể chị em phụ nữ: Nếu lượng tiết tố estrogen và progesterone tăng lên sẽ khiến các khối u xơ phát triển nhanh chóng hơn.

Ngoài ra, thống kê của các người bệnh xơ hóa tử cung cũng phát hiện ra, nguyên do gây ra xơ hóa tử cung có thể một phần do di truyền. Nếu thế hệ trước có đối tượng mắc phải xơ hóa tử cung thì 50-60% con cháu của họ có thể mắc phải căn bệnh này.

Biểu hiện của xơ hóa tử cung

Chứng bệnh xơ hóa tử cung đa số không có một số biểu hiện điển hình. Nhất là khi khối xơ hóa còn nhỏ, bệnh nhân sẽ không thể cảm nhận được sự phát triển của bệnh. Một vài triệu chứng cơ bản của xơ hóa tử cung:

- Rối loạn kinh nguyệt: Đây được coi là triệu chứng dễ thấy nhất của xơ hóa tử cung. Lý do là bởi tử cung là bộ phận quan trọng trong quá trình tạo thành kinh nguyệt ở phái nữ. Chứng bệnh xơ hóa tử cung sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, gây nên một số khác lạ về kinh nguyệt như: ra nhiều kinh nguyệt, vòng kinh dài hơn…

- Đau ở khu vực chậu: các khối xơ hóa phát triển gây những cơn đau đớn nhẹ tại vùng chậu. Người mắc bệnh có cảm giác căng cứng ở bụng vô cùng khó chịu.

- Bất thường về đi tiểu: một vài khối u có khả năng chèn ép vào niệu đạo và bọng đái, dẫn tới các bất thường về đi tiểu tiện như: tiểu dắt, đau khi đi giải, đái không kiểm soát…

- Các yếu tố nguy cơ khác: phụ nữ bị thừa cân, có kinh nguyệt sớm, hoặc có ít con... có nguy cơ bị bệnh xơ hóa tử cung cao hơn.

Bài nên đọc: U xơ tử cung và cách điều trị.

Trên đây là các kiến thức về chứng bệnh xơ hóa tử cung. Khi cảm thấy một số biểu hiện của chứng bệnh, chị em nên đến ngay phòng khám để được chuẩn đoán và có cách điều trị kịp thời.

Retour à l'accueil