Ung thư cổ tử cung không những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của phụ nữ mà hơn thế nữa nó còn ảnh hưởng đến cả tính mạng của người bệnh. Ung thư cổ tử cung là một trong những loại ung thư phổ biến nhất ở nữ giới và có tỉ lệ tử vong rất cao. Phát hiện được những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là điều hết sức quan trọng giúp bạn kịp thời có phương án điều trị và kéo dài sự sống.

 

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu


Dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu


Cổ tử cung là bộ phận nằm giữa tử cung và âm đạo, là “cửa ngõ” quan trọng làm nhiệm vụ đưa tinh trùng vào tử cung, cổ tử cung cũng là bức tường phòng thủ đầu tiên chống lại các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Không gì có thể vào được tử cung mà không đi qua cổ tử cung.


Ung thư cổ tử cung ít gặp ở tuổi 20-30, 60% là khoảng 35-55 tuổi, 20% là khoảng 55-65 tuổi, 8% là trong khoảng 65-75 tuổi. Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung có rất nhiều, có thể kể đến như: Bị bệnh sùi mào gà nhưng không điều trị triệt để, ảnh hưởng nhiều của khói thuốc lá, kết hôn và sinh đẻ nhiều lần, quan hệ với nhiều người, thói quen kém vệ sinh cá nhân...


Ung thư cổ tử cung gồm 2 thể là ung thư biểu mô dạng biểu bì hoặc ung thư biểu mô tuyến. Trong đó, ung thư biểu mô dạng biểu bì gần như là phổ biến nhất. Thông thường, bệnh ung thư cổ tử cung cũng như những bệnh ung thư khác rất khó có thể nhận biết trong giai đoạn đầu vì bệnh hầu như không biểu hiện ra bất cứ dấu hiệu gì trong giai đoạn này. Dấu hiệu bệnh ung thư chỉ xuất hiện rõ ràng nhất khi bước vào những giai đoạn cuối, các tế bào ác tính bắt đầu phát triển nhanh, xâm lấn các tổ chức lân cận. Lúc này, khả năng điều trị bệnh hầu như là không có, bác sĩ chỉ có thể hỗ trợ bệnh nhân chống lại các cơn đau và kéo dài sự sống cho bệnh nhân thêm được một khoảng thời gian ngắn nữa. Vì thế, muốn kéo dài tuổi thọ khi mắc ung thư, cách duy nhất mà bệnh nhân có thể làm đó là phát hiện và điều trị bệnh sớm, thực hiện nghiêm ngặt theo phác đồ điều trị của bác sĩ.


Một số những dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu mà chị em cần chú ý đó là:

 

  • Đau bất thường ở vùng chậu: Có thể những cơn đau này không thường xuyên và không dữ dội nhưng thi thoảng lại tái diễn với tần suất nhiều hơn.

 

  • Dịch âm đạo bất thường: Dịch âm đạo bất thường là khi thay đổi về màu sắc và có mùi hôi, tanh, có thể màu vàng, màu nâu, màu xanh hoặc màu hồng.... Đây là dấu hiệu cảnh báo có thể chị em đang mắc một số bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, nấm, viêm lộ tuyến cổ tử cung, ung thư cổ tử cung...

 

  • Chảy máu bất thường: Mặc dù không phải kỳ kinh, cũng chưa sắp đến ngày hành kinh nhưng bạn lại thấy ra máu bất thường ở vùng kín hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục. Máu có thể chảy ra ít hoặc nhiều nhưng đây cũng là một dấu hiệu của ung thư cổ tử cung sớm mà bạn nên lưu ý.

 

  • Cơ thể mệt mỏi, choáng váng và chán ăn: Nếu bạn mắc ung thư cổ tử cung thì sẽ xảy ra trường hợp thiếu máu khiến cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, choáng váng, cạn kiệt năng lượng, chán ăn. Từ đó dẫn đến giảm cân một cách không kiểm soát. Tuy nhiên, dấu hiệu này thường chỉ biểu hiện ở rất ít bệnh nhân, số còn lại đa phần thấy biểu hiện này vào giai đoạn cuối của bệnh ung thư.

 

  • Gặp bất tiện trong việc đi tiểu: Bạn thấy tiểu khó, tiểu gắt hoặc tiểu ra máu, bạn cần đi thăm khám ngay lập tức vì loại trừ các vấn đề bệnh lý khác thì ung thư cổ tử cung cũng dẫn đến những bất thường trong việc đi tiểu. 


Ung thư cổ tử cung nói riêng và các dạng ung thư khác nói chung rất nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân. Chính vì thế, việc nhận biết các dấu hiệu của ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu là cơ sở rất quan trọng giúp bệnh nhân thoát khỏi “lưỡi hái tử thần” và duy trì thêm cuộc sống. Chị em cần tạo dựng lối sống khoa học, sống vui vẻ, lạc quan, thăm khám phụ khoa định kỳ thường xuyên để tầm soát bệnh ung thư cổ tử cung. Khi thấy các dấu hiệu bất thường ở vùng kín thì nên đến gặp bác sĩ ngay để được thăm khám và hỗ trợ điều trị. Bên cạnh đó chị em cần giữ vệ sinh sạch sẽ vùng kín, quan hệ tình dục lành mạnh và sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.
 

Retour à l'accueil