Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý tự nhiên diễn ra mỗi tháng ở chị em nữ giới. Thông thường, một chu kỳ kinh của phái nữ trong vòng từ 28 tới 35 ngày. Chu kỳ hành kinh sẽ tầm 3 tới 1 tuần và số lượng máu kinh mất đi tầm khoảng từ 50 đến 80ml.

Kinh nguyệt được coi là ra ít khi số ngày hành kinh ít hơn 3 ngày với số lượng máu kinh ít hơn 20ml ở mỗi chu kỳ hành kinh.

Kinh nguyệt ra ít là một trong số các nỗi lo sợ của rất nhiều nữ giới. Hiện tượng kinh nguyệt ít là dấu hiệu cho thấy chị em phụ nữ đang gặp một vài bất thường về thể trạng và sinh lý. Nghiêm trọng hơn, hiện tượng kinh nguyệt ít còn có khả năng tác động tới sức khỏe sinh đẻ và có thể còn có thể gây ra vô sinh ở nữ giới. Bởi vậy, chị em phụ nữ nên tìm hiểu rõ về hiện tượng kinh nguyệt ra ít để có những cách ngăn ngừa cũng như chữa hữu hiệu nhất.

Lý do gây hiện tượng kinh nguyệt ít

- Thay đổi nội tiết tố: Đây là nguyên nhân chủ yếu gây nên vấn đề kinh nguyệt ít ở phái nữ. Sự cân bằng của các nội tiết tố trong cơ thể sẽ đảm bảo quá trình hoạt động của các cơ quan sinh dục trong cơ thể. Nếu nội tiết tố bị biến đổi, sẽ thấy một vài khác thường về kinh nguyệt, gây ra nhiều vấn đề kinh nguyệt bị rối loạn trong đó có hiện tượng kinh nguyệt ít.

- Một vài căn bệnh viêm nhiễm phụ khoa: Viêm phụ khoa ở chị em nữ giới chủ yếu do các lý do gây hại bên ngoài như vi khuẩn, vi rút hay nấm thâm nhập và gây nên một vài viêm nhiễm ở các bộ phận như bộ phận sinh dục nữ, buồng trứng, tử cung, cổ tử cung, niệu đạo...Viêm phụ khoa không chỉ ảnh hưởng tới thể trạng của các chị em, gây nên sự khó chịu, mệt mỏi, stress mà còn có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Viêm nhiễm phụ khoa có nguy cơ biến chứng thành một số loại ung thư và gây bệnh vô sinh ở nữ. Khi những bộ phận sinh dục mắc viêm nhiễm, sự hoạt động của nó sẽ bị ảnh hưởng, gây vấn đề hiện tượng kinh nguyệt ít, kinh nguyệt ra nhiều, chậm kinh 1 tháng, 2 tháng không thấy kinh nguyệt...

- Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp: Việc dùng thuốc tránh thai liên tục hoặc dùng thuốc phòng tránh thai khẩn cấp có thể gây nên một số rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Nếu các chị em lạm dụng thuốc phòng tránh thai khẩn cấp trong một thời gian dài sẽ có khả năng cao mắc phải trễ kinh, hiện tượng kinh nguyệt ít…

- Căng thẳng tâm lý: kinh nguyệt ít cũng có nguy cơ do yếu tố tâm lý. Khi chị em nữ giới gặp hiện tượng stress, áp lực quá lâu sẽ ảnh hưởng tới chu kỳ kinh nguyệt. Lý do là bởi: Căng thẳng tâm lý có nguy cơ tác động tới vùng đồi dưới, tuyến yên. Đây là hai cơ quan quan trọng sẽ điều hòa nội tiết tố trong cơ thể. Khi hai cơ quan này hoạt động ổn định sẽ tạo ra một vòng kinh nguyệt cân bằng. Khi 2 cơ quan trên bị ảnh hưởng sẽ gây ra hiện tượng kinh nguyệt bị rối loạn.

- Phá thai hoặc sẩy thai quá nhiều lần: Nếu chị em nữ giới đã từng nạo bỏ thai, hay sẩy thai quá nhiều lần có nguy cơ khiến cho niêm mạc tử cung bị tổn thương và mỏng đi. Điều đó có khả năng dẫn tới hiện tượng kinh nguyệt ra ít.

Nên xem chủ đề này: Tre kinh 5 ngay có vấn đề gì không?

- Các nguyên do khác: Ngoài ra, các lý do khác cũng dẫn tới kinh nguyệt ra ít như: Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS), mang bầu, thiếu máu, thừa cân hoặc không đủ cân và chế độ sinh hoạt, sinh hoạt không phù hợp...

Retour à l'accueil